Friday, August 26, 2011

KAHIRAPAN



Ano ba ang ugat ng kahirapan? Ito ba ay bunga ng kurapsyon sa lipunan o sanhi ng katamaran ng mamamayan? mahirap tukuyin kung ano ang ugat ng Crisis na ating pinagdaraan sa kasalukuyan, kasi lahat nman tayo ay may kinaliman. Bilang mamamayan, kailangan natin magsikap upang umunlad ang ating kabuhayan at ang pamahalaan, resposibilidad nila na ayusin at pangalagaan ang ating ikinabubuhay.


Pagmasdan n'yo ang mga bata, sa mura nilang isipan natututunan na nilang makipag sapalaran sa mga hamon ng buhay o humawak sa patalim para sila'y mabuhay. Nakakahabag silang tingnan, "pero may magagawa ba ang ang pag patak ng aking mga luha para sa kanilang makabagbagdamdaming dinaranas? sa palagay ko wala, hanggang awa na lang ang kaya kong ibigay sa kanila.....
Ito ba ang ipapamana sa mga susunod pang-salinlahi, 'ang di matapos-tapos na kahirapan'.
Sana may magawa tayo sa hinaharap..................

"However mean your life is, meet it and live it:  do not shun it and call it hard names.  Cultivate poverty like a garden herb, like sage.  Do not trouble yourself much to get new things, whether clothes or friends.  Things do not change, we change.  Sell your clothes and keep your thoughts."

2 comments:

  1. nice blog rodel...
    trip ko ang artikolo na ginawa mo...
    isa sa mga dahilan kung bakit ako nkikipag sapalaran...
    bakit nga ba isa tayo sa mga nabibilang na estado sa sitwasyon na ito...?
    marahil nasa gobyerno o nasa sa'atin lng to!?!?
    kahirapan???
    kurapsyon nga ba ng mga politiko o katamaran ng mga tao?
    sa tingin ko pareho...
    pareho lng nmn kc...sa tingin ko ang mga politiko ay hangarin lng nila ang magkaroon ng maraming pera mula sa gobyerno na nagmula na rin lng sa ating mga kapwa tao.
    ..., at sa ating mga kapwa tao karamihan sa atin umaasa nlng sa iba...hingi rito hingi roon.

    buwis..buwis..buwis..VAT..VAT..VAT...at marami png mga babayarin ang mga nababawas sa bawat tao na ngkakandahirap sa pgtatrabaho...bakit kaya sa bawat perang nakukuha mo sa pgtatrabaho...nababawi rin lng ng kung ano anong kabalbalan ang kelangang ikaltas sa sweldo, dagdag bayarin sa bawat bagay na bibilhin mo,pagtaas ng mga kung ano ano...mga gasolinang mgroroll back ng 50 centimo ngayon, tapos sa paglipas ng ilang mga linggo mgtataas ng 75 centimo hanggang sa isang piso...bakit kaya mas mataas ang pursyento sa pgtaas ng dagdag bayarin kesa sa pagroroll back nito...kung iicipin mong masyado. katangahan lng to...di edi sana hindi nlng sila nagbigay ng rollback kc ginagawa rin lng nilang tangga ang kapwa nila tao...
    tingnan mo karamihan sa mga negusyante dito ay ibang tao...hindi mga pilipino kundi mga tsino.
    diba tayo rin lng nmn ngpapayamn sa kanila...
    katulad na lamang ng SM super mall?
    ..,diba hindi pinoy nagmamay-ari nito... sa sobrang yaman nila... sa bawat kanto ng ating bansa ay meron ng naitayong mga ganto...
    at hanggang dito nlng masasabi ko, bka kc kung ano pang maisabi ko...hahaha.
    basta alam ko...
    "ang bawat pera may tao, eh ang bawat tao walang pera."

    ReplyDelete
  2. nice blog...para sa akin sa panahon ngayon dapat kang magsikap upang kahirapang ating dinaranas ay ating malampasan.,kung aasa tayo sa gobyerno walang mangyayari sa palagay ko lang hah..grabe na kase ang kurapsyon sa ating bansa.

    para sa akin hindi hadlang ang kahirapan upang tayo'y mabuhay ng mapayapa.....:)

    ReplyDelete